Chữ “M” trong BMW M là từ viết tắt của cụm từ “Motorsport” rất phổ biến trong giới mê xe. Nhưng 3 dải màu trong logo của BMW M Performance ở đâu mà ra? Màu xanh dương có thể lấy từ logo hãng BMW, nhưng màu đỏ và tím bắt nguồn từ đâu? Và logo BMW M đã xuất hiện như thế nào? Chúng ta sẽ đi sâu vào lịch sử của Tập đoàn BMW để tìm hiểu về vấn đề này!
Mỗi thành công vĩ đại đều có một câu chuyện gắn liền với nó, và điều tương tự cũng đã xảy ra với logo của BMW M. Các nhân viên BMW sau đây đã tham gia vào việc lựa chọn màu sắc cho thiết kế của bộ phận đua xe tại BMW vào năm 1972: Jochen Neerpasch (lúc đó là giám đốc đội đua và giám đốc điều hành của BMW Motorsport GmbH), Wolfgang Seehaus (lúc đó là nhà thiết kế nội thất của BMW) và Manfred Rennen (sau đó là nhà thiết kế ngoại thất của BMW).
BMW M GmbH được thành lập vào năm 1972 như là một đơn vị kinh doanh cho các sản phẩm thể thao của thương hiệu BMW. Vào thời điểm đó, tên chính thức vẫn là “BMW Motorsport GmbH”. Mãi đến năm 1993, nó mới trở thành “BMW M GmbH”.
Bộ phận phát triển xe thể thao mới được thành lập là sự kết hợp và chuyên nghiệp hóa các hoạt động đua xe BMW trên một cái tên thống nhất. Nhà thiết kế Seehaus là một thành viên của đội ngũ phụ trách thiết kế cho những chiếc xe đua của BMW, và ông chính là người đã tạo ra những chiếc BMW M đầu tiên có 3 màu xanh dương, tím và đỏ.
“Xanh dương tượng trưng cho BMW, Đỏ tượng trưng cho Motorsport & Tím chính là sự kết hợp của 2 màu đó”
Logo BMW M là một biểu tượng có giá trị thương hiệu khá mạnh, cho đến ngày nay vẫn vậy. Theo Marc Thiesbürger, nhà sử học xe hơi và xe đua của BMW Group Classic, sự kết hợp màu sắc, màu xanh tượng trưng cho BMW, màu đỏ có khả năng lấy cảm hứng từ Texaco – một công ty dầu nhớt đến từ Texas, Mỹ; và màu tím được chọn là sự pha trộn của cả hai. Khi được hỏi về câu chuyện đằng sau Texaco, ông nói: “Rất có khả năng màu đỏ trong bảng màu BMW Motorsport đại diện cho Texaco, mặc dù thực tế là việc đàm phán tài trợ đã bị phá vỡ vào cuối năm 1972 và thỏa thuận đó không bao giờ xảy ra”.
Thiesbürger cho rằng điều này là hợp lý do thực tế là Seehaus đã kết hợp logo Texaco vào các thiết kế xe đua mới vào năm 1972. Điều này được minh chứng trong các nhiều bản vẽ thiết kế trong kho lưu trữ của Tập đoàn BMW. Đó là vào thời điểm BMW đang tham gia các sự kiện đua xe với sự hỗ trợ của Castrol – hãng dầu nhớt có logo màu xanh lá cây. Theo Thiesbürger, việc thêm vào màu đỏ khi các cuộc đàm phán với Texaco bắt đầu là một chuyện bất thường, nhưng đó có lẽ là một nỗ lực để đạt được thoả thuận với công ty này.
Xuất hiện lần đầu trên mẫu xe đua đầu tiên BMW 3.0 CSL.
Cựu giám đốc bộ phận đua xe của BMW – Jochen Neerpasch cũng cho rằng Seehaus chọn những màu này vì sự tương phản tốt trên ảnh đen trắng (loại ảnh phổ biến nhất thời điểm đó). Theo BMW M: “Xanh dương tượng trưng cho BMW, Đỏ tượng trưng cho Motorsport & Tím chính là sự kết hợp của 2 màu đó”. Nếu bạn thay thế màu Tím bằng màu Xanh lam đậm, dải 3 màu này vẫn được dùng cho đến ngày hôm nay.
Logo BMW M với 3 màu nhanh chóng được gắn lên những chiếc xe đua của hãng BMW. Thiết kế 3 dải màu đặc sắc & nổi bật đã được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1973 trên chiếc xe đua BMW 3.0 CSL, kết quả là nó đã trở thành một biểu tượng mang tính huyền thoại của BMW. Theo Neerpasch, nhà thiết kế ngoại thất Pierre Mendell chính là người chịu trách nhiệm thiết kế cuối cùng của mẫu xe đó, dưới sự hợp tác với nhà thiết kế BMW – ông Rennen. Cho đến ngày nay, những chiếc xe hiệu suất cao của BMW vẫn trang bị “logo màu M” nổi tiếng với nhiều kích cỡ khác nhau trên các bộ phận và chi tiết của chiếc xe.
Một điều ít ai biết là dải 3 màu của BMW M đã tồn tại khá lâu trước khi nó được kết hợp với chữ “M” như logo hiện nay. Đến năm 1978, chữ cái “M” mới được tích hợp vào logo với sự ra mắt của BMW M1 – chiếc xe đầu tiên được phát triển bởi BMW M GmbH. Kể từ đó, logo 3 dải màu và chữ “M” luôn được sử dụng cùng nhau và được gắn trên tất cả các dòng xe hiệu suất cao của hãng xe Đức. BMW cũng đã sử dụng logo của hãng kể từ năm 1973. Theo Jochen Neerpasch, thiết kế này có nguồn gốc từ nhà thiết kế đồ họa người Thụy Sĩ Müller.
Trong những năm qua, thiết kế logo và 3 dải màu của BMW M đã được điều chỉnh khá tỉ mỉ, ví dụ như màu tím được đổi thành màu xanh lam đậm. Bản cập nhật gần đây nhất cho thiết kế của logo BMW M đã được thực hiện vào tháng 03/2020 và thể hiện một diện mạo mới trong các hoạt động truyền thông thương hiệu của hãng xe Đức. Bây giờ, logo BMW M mang thiết kế 2D chứ không phải là 3D nữa, và nó là sự kết hợp của 4 màu sắc – xanh nhạt, xanh đậm, đỏ và một chữ “M” màu trắng.